การทำงานของบล็อกลม

หลักการทำงานของบล็อกลม

การทำงานของ บล็อกลม หรือ ประแจลม (Air Impact Wrench) เกิดจากลมที่เข้าจากช่องลมตรงไกกด ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นตัวเปิดวาล์วให้ลมไหลเข้าเกียร์ และจากเกียร์เข้าไปที่โรเตอร์ ออกไปที่ช่องระบายลม จากนั้นเฟืองจะได้รับแรงจากการหมุนของโรเตอร์แล้วทำให้เสื้อใน (Impact case) ลูกตี (Hammer) แกน (Anvil) หมุนตามกัน ขณะใช้งานจะมีโหลด Load มากระทำที่ปลายแกน แรงบิดที่ส่งให้กับแกนเพื่อกระทำต่อ โหลด Load เกิดจากการหมุนของเสื้อใน (Impact case) และส่งผ่านลูกตี (Hammer) เข้าสู่แกน โดยการกระแทกกันระหว่างแกนกับลูกตี หลังจากกระแทกกันแล้วเฟืองจะทำให้ลูกตีดีดตัวกลับแล้วเริ่มต้นการทำงานในรอบใหม่ของเสื้อใน

วิธีการใช้งานบล็อกลม

  • การใช้งานขันเข้า

ให้นำลูกบล็อกที่มีขนาดตามน็อตหรือสกรูประกับเข้าที่แกนบล็อก ในขณะที่ประกอบให้สังเกตว่าลูกบล็อกกับแกนบล็อกหลวมหรือไม่ ถ้าหลวมให้เปลี่ยนลูกบล็อก เนื่องจากการฝืนใช้จะไปจะทำให้แกนของบล็อกลมสึกเร็วกว่าปกติหรือเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ เช่น ลูกบล็อกหลุดออกจากแกนในขณะที่ใช้งาน หลังจากนั้นนำน็อตและสกรูขันเข้ากันประมาณ 1-2 เกลียวก่อนใช้บล็อกลมยิงที่เกียร์ 2 หรือ เกียร์ 3 ในการยิงบล็อกให้ยิงเป็นจังหวะครั้งละประมาณ 3-4 วินาที

  • การใช้งานขันออก

ให้ขันออกที่เกียร์สูงสุดในการยิง ให้ยิงเป็นจังหวะครั้งละประมาณ 4-5 วินาที แต่ถ้ายิงไม่ออกให้ใช้น้ำมันเอนกประสงค์ (น้ำมันครอบจักรวาลเรมี่) ฉีดกัดสนิมออกก่อนแล้วใช้ด้ามขัน คลายสกรูหรือน็อตก่อนแล้วใช้บล็อกลมยิง

 

การบำรุงรักษาบล็อกลม

ควรใช้น้ำมันไฮโดรลิก เกรดสูง SAE10 หยอดเข้าไปที่ช่องลมเข้า เพื่อทำให้ บล็อกลม ไม่เกิดสนิมและยืดอายุการใช้งานบล็อกลม 

จากนั้นยิงตัวบล็อกเปล่าเพื่อหล่อลื่นใบพัด โรเตอร์ แนะนำให้หยอดน้ำมันอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง ขึ้นอยู่กับความถี่ในการใช้งาน

นอกจากนี้การเปลี่ยนจารบีแนะนำให้ทำอย่างน้อย 2 เดือนครั้ง ขึ้นอยู่กับความถี่ในการใช้งาน จารบีที่ใช้แนะนำให้ใช้จารบีกันกระแทกผสมแกรไฟต์สีดำ 

 

 

 

Visitors: 200,592